Geotag là gì? Những lợi ích không ngờ của geotag khi làm SEO

Geotag là một khái niệm khá quen thuộc với những người làm SEO, đặc biệt là trong việc sử dụng hình ảnh. Đối với các công cụ tìm kiếm như Google, Geotag chính là một trong những yếu tố đánh giá chất lượng của ảnh, từ đó đẩy top website nhanh chóng đạt thứ hạng tốt. Vậy Geotag là gì? Geotag mang lại ảnh hưởng gì khi làm SEO? Hãy cùng giải đáp những thắc mắc trên với bài viết bên dưới nhé!

Geotag là gì?

Geotag được định nghĩa là một trường siêu dữ liệu  (metadata) cho phép nhận dạng vị trí địa lý trong ảnh hoặc video. Thông thường, với những mẫu smartphone hiện nay, nếu bạn chụp ảnh với tính năng định vị vị trí (location), ảnh sẽ được tự động gắn thẻ địa lý (Geotagging).

Hiểu đơn giản thì Geotag giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hình ảnh của bạn được chụp ở đâu thông qua 3 thông tin cơ bản thuộc trường GPS:

  • Vĩ độ (Latitude): Là giá trị giúp công cụ tìm kiếm xác định chính xác vị trí bức ảnh được chụp trên bề mặt trái đất dựa trên hệ thống các đường vĩ tuyến.
  • Kinh độ (Longitude): Là giá trị giúp công cụ tìm kiếm xác định vị trí bức ảnh được chụp trên bề mặt trái đất dựa trên hệ thống các đường kinh tuyến.
  • Độ cao (Altitude): Là giá trị giúp xác định độ cao nơi hình ảnh được chụp so với mực nước biển.
Geotag giúp công cụ tìm kiếm xác định vị trí địa lý nơi chụp bức ảnh

Geotag thường được gắn vào đâu?

Với Geotag, bạn không chỉ đánh dấu được vị trí của một hình ảnh thông thường mà còn có thể đánh dấu mọi phương tiện truyền thông khác như video, live photo, … Như vậy, người dùng hoàn toàn có thể tạo ra tin tức, sự kiện dựa trên địa điểm. Vậy Geotag thường được gắn kèm vào đâu để tối ưu nhất? Dưới đây là một số vị trí gắn Geotag được nhiều SEOer sử dụng hiện nay.

Geotag gắn kèm vào hình ảnh

Gắn vào hình ảnh là ứng dụng đầu tiên của Geotag đối với những phương tiện truyền thông. Theo đó, thông tin về vị trí địa lý sẽ được đính kèm theo từng ảnh và những chiếc điện thoại thông minh ngày nay đều hoàn toàn có thể đáp ứng được những yêu cầu này.

Tuy nhiên, một điểm trừ của phương pháp này đó chính là dù bật định vị GPS thì những bức ảnh cũng chỉ được đính kèm vị trí địa lý tương đối chứ không hoàn toàn chính xác.

Geotag gắn trên thẻ HTML

Ngoài ra, một số người làm SEO cũng sẽ gắn Geotag vào một đoạn văn bản của đoạn mã HTML. Thông thường, việc gắn Geotag cho HTML sẽ được thực hiện theo những tiêu chuẩn cụ thể để xác định vị trí được gắn vào HTML. Dưới đây là cấu trúc thường gặp nhất:

“ <div class=”geo”> GEO:

<span class=”latitude”> 37.386013 </ span>,

<span class=”longitude”> -122,082932 </ span>

</ Div>”

Geotag gắn cho blog

Đây là một tính năng mà các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Instagram, … cung cấp cho người dùng. Theo đó, rất nhiều blog cũng sử dụng Geotag bằng cách tạo blog sau đó đính kèm vị trí địa lý để người dùng biết được vị trí của bạn.

Geotag và những lợi ích của Geotagging khi làm SEO

Gắn thẻ địa lý có thể được sử dụng để xác định nơi chụp ảnh. Nếu bạn quên nơi chụp ảnh, Geotag có thể giúp bạn nhanh chóng tìm thấy ảnh. Vì vậy, khi làm SEO, Geotag online hỗ trợ các trình tối ưu hóa website giúp các công cụ tìm kiếm nhận diện thương hiệu rất tốt. Dưới đây là một số lợi ích của Geotag trong quá trình làm SEO.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Với hình ảnh trên website, những thẻ Geotag sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về thương hiệu của bạn. Bởi Geotag giúp Google xác định vị trí của doanh nghiệp một cách chính xác hơn và ưu tiên hiển thị website của bạn cho những người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ gần họ do bạn cung cấp. Với những lợi ích như vậy, Geotag chắc chắn là một phần không thể thiếu khi làm SEO, đặc biệt là SEO hình ảnh và SEO local.

Geotag là công cụ hỗ trợ SEO local đắc lực

Tăng traffic tự nhiên cho website

Với những doanh nghiệp sử hình ảnh được gắn Geotag cho vị trí địa lý cụ thể, khi bạn đăng tải lên thì website đó thường được Google đánh giá cao hơn. Điều này dẫn đến hình ảnh của bạn trên top kết quả tìm kiếm sẽ có thứ hạng càng cao và có khả năng thu hút khách hàng tiềm năng click vào đường dẫn trong ảnh để đến website của bạn.

Geotag giúp website có lượng traffic tự nhiên

Thu hút khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng

Với những doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm mang tính đặc thù, khách hàng thường sẽ có xu hướng tìm kiếm hình ảnh thật về sản phẩm để tham khảo. Nếu bạn có thể đáp ứng những nhu cầu này của khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng của bạn sẽ tăng và đồng thời bạn cũng có cơ hội biến họ thành khách hàng thân quen của mình.

Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Tất nhiên, việc kết hợp giữa hình ảnh minh họa và nội dung phong phú là chìa khóa giúp bài viết của bạn trở nên hấp dẫn hơn, thu hút và giữ chân người đọc lâu hơn khi click vào website. Bên cạnh đó, với việc Geotag hình ảnh, tốc độ load trang sẽ được cải thiện và giúp website tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Cải thiện hiệu quả SEO

Geotag, ngoài những tác dụng trên, còn được ứng dụng nhằm tối ưu hiệu quả SEO nhờ khả năng:

  • Xây dựng hệ thống backlink và brand mentions tự nhiên: Khi hình ảnh của bạn được lên top tìm kiếm của một từ khóa nhất định, có khả năng bạn sẽ được các website khác sử dụng ảnh cho bài viết của họ đồng thời dẫn nguồn ảnh. Nhờ đó, bạn sẽ dễ dàng có cho mình hệ thống backlink và brand mentions tự nhiên mà không tốn nhiều công sức.
  • Tối ưu thứ hạng website trên Google: Khi Google dễ dàng thu thập thông tin từ website của bạn qua ảnh đã được Geotag, bạn sẽ nhận những đánh giá tốt hơn từ công cụ tìm kiếm này và có cơ hội tăng thứ hạng từ khóa nhanh hơn.
Geotag giúp tối ưu hóa hiệu quả khi làm SEO

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Geotag và lợi ích của Geotag khi làm SEO. Để đọc thêm bài viết về chủ đề này, vui lòng truy cập địa chỉ Mua Backlink và tìm cho mình những kiến thức cần thiết về SEO nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *